Custom Search

วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

Share อยุธยา ยังอ่วม ท่วม 9 อำเภอ - ปราจีนฯ ท่วม 1 เมตร


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3 


           ปภ.พระนครศรีอยุธยา เผยน้ำท่วม 9 อำเภอ อ่วมหนัก 3 อำเภอ ชาวบ้านเดือดร้อน กว่า 23,000 ครัวเรือน เร่งช่วยเหลือประชาชนแบบบูรณาการ ด้านพ่อค้า แม่ค้า ชาวสามกรอก เตรียมร้องนายกฯ ให้เปิดประตูระบายน้ำ

           สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ใจกลางเทศบาลเมืองเสนา ถูกน้ำท่วมมากว่า 2 อาทิตย์แล้ว ทำให้พื้นที่ย่านเศรษฐกิจได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยปกติแล้วถนนเส้นนี้เป็นย่านธุรกิจ มีทั้งตลาดสด ร้านขายของ ธนาคาร และร้านสะดวกซื้อมากมาย ซึ่งจะมีชาวบ้านมาจับจ่ายใช้สอยกันอย่างคับคั่ง แต่หลังจากที่แม่น้ำน้อยได้เอ่อล้นเข้าท่วม ก็ทำให้เศรษฐกิจได้รับผลกระทบกระเทือนอย่างมาก บางร้านต้องก่อกำแพงสูงถึง 3 เมตร ส่วนทางด้านตลาดสด พ่อค้า - แม่ค้ากว่า 200 ราย ต้องย้ายเข้ามาขายของบริเวณสถานีขนส่ง และวงเวียน ซึ่งเป็นจุดเดียวที่ยังไม่โดนน้ำท่วม

           ทั้งนี้ ชาวบ้านได้เสนอวิธีลดผลกระทบดังกล่าวว่า ต้องเปิดประตูระบายน้ำคลองขนมจีน บริเวณเทศบาลตำบลสามกรอก ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำลดลง อย่างไรก็ตามที่มาผ่านชาวบ้านได้รวมตัวกันเพื่อไปเจรจาหลายต่อหลายครั้งแต่ไม่เป็นผล เพราะนายกองค์การบริหารส่วนตำบลสามกรอก อ้างว่า หากเปิดประตูระบายน้ำ น้ำจะไหลเข้าท่วมที่นาที่ยังไม่เก็บเกี่ยว ทางด้านพ่อค้า-แม่ค้า จึงเตรียมรวมตัวกันยื่นเรื่องต่อนายกรัฐมนตรีให้หาทางออกร่วมกัน

           ทางด้าน นายสิทธิพล เสงี่ยม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 9 อำเภอ พบ อำเภอที่มีสถานการณ์น้ำท่วมหนัก 3 อำเภอ คือ อำเภอผักไห่ อำเภอบางบาล อำเภอเสนา ซึ่งน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย ได้ทะลักท่วม ทั้งนี้ มีประชาชนได้รับผลกระทบแล้ว กว่า 23,000 ครัวเรือน ส่วนพื้นที่การเกษตรที่คาดว่าจะได้รับความเสียหายประมาณ 24,000 ไร่ ทาง ปภ. ได้ให้ความช่วยเหลือแบบบูรณาการ ทั้งการผสานงานกับผู้ประสบภัย แจ้งเตือนประชาชน ในการรับมือสถานการณ์น้ำท่วม และผสานงานกับชลประทาน พร้อมทั้งผสานงานกับ เจ้าหน้าที่ทหาร ในการเข้าพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน ซ่อมแซมสาธารณะประโยชน์

           หัวหน้า ปภ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวอีกว่า หากไม่มีสถานการณ์ฝนตกซ้ำลงมาอีก ในพื้นที่น่าจะคลี่คลาย ช่วงเวลา 2-3 สัปดาห์




ปราจีนฯน้ำท่วมสูง1ม.-เทศบาลเร่งสูบน้ำ 

          แม่น้ำปราจีนบุรี เอ่อล้นฝั่ง ท่วมตลาดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ต่อเนื่อง ระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร เตรียมประกาศภัยพิบัติทางธรรมชาติอุทกภัย

          นายบุญเกื้อ พากเพียรศิลป์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองปราจีนบุรี อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า เนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่องมาหลายวัน ประกอบกับน้ำทะเลหนุนสูงขึ้น ทำให้น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ในช่วงนี้ได้เร่งระบายน้ำออกจากถนนเกือบทุกสาย โดยใช้เครื่องสูบน้ำจำนวน 20 เครื่อง ขนาดเครื่อง 50 แรงม้า เร่งระบายออกให้เร็วที่สุด โดยน้ำที่เอ่อท่วม ระดับน้ำเฉลี่ยประมาณ 1 เมตร ท่วมถนนราษฎรดำริ ประกอบด้วย สถานีขนส่งจังหวัดปราจีนบุรี หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ชุมชนแก้วพิจิตร วัดแก้วพิจิตร หน้าธนาคารกรุงเทพ หน้าโรงเรียนปราจีนกัลยาณี

          ด้านการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วม ได้ตั้งเต็นท์ที่พัก ที่อยู่อาศัยชั่วคราวให้กับประชาชน ยารักษาโรค ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้ย้ายสิ่งของให้สูงขึ้น ช่วงนี้น้ำขึ้นเรื่อยๆ คาดว่าจะสูงขึ้น อีกประมาณ 10 เซนติเมตร ถนนในตัวเมืองปราจีนบุรี น้ำท่วมเกือบทุกเส้นแล้ว ในปีนี้น้ำท่วมสูงกว่าทุกปี ได้เร่งแจกจ่ายกระสอบทรายให้กับประชาชน และแจกจ่ายถุงยังชีพต่อไป

ข่าวน้ำท่วม

ข่าวน้ำท่วม

ข่าวน้ำท่วม

[6 กันยายน] น้ำท่วม ยังน่าห่วง หลายพื้นที่วิกฤตหนัก
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          สถานการณ์น้ำท่วมยังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะในหลายจังหวัดของภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลาง ที่ต่างได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเป็นวงกว้าง โดยล่าสุด มีพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม 39 จังหวัด คลี่คลายแล้ว 29 จังหวัด ส่วนจังหวัดที่เหลือยังประสบปัญหาน้ำท่วม หรือดินสไลด์อยู่ มีดังนี้


 จังหวัดชัยนาท

          สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัด ชัยนาท ล่าสุด ทหารกองบิน 4 อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ และนักโทษเรือนจำชัยนาท ร่วมกับชาวบ้าน เร่งกรอกทรายใส่กระสอบ นำไปทำเป็นพนังกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อป้องกันน้ำท่วมใน พื้นที่ตำบลสรรพยา อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท


 จังหวัดเชียงใหม่ 

          ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา มีฝนตกต่อเนื่องหลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่  ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม ถูกน้ำป่าจากดอยสุเทพ ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่บ้านหมู่ 3 และ หมู่ 4 ล่าสุดระดับน้ำเริ่มลดลง แต่ยังมีน้ำท่วมขังระดับ 15-50 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่ อบต.ดอนแก้ว ได้ระดมสูบน้ำอย่างต่อเนื่อง

          ด้าน นายคมสันต์ สุวรรณอำพา ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดเชียงใหม่ แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน และดินถล่ม ทั้งยังเตือนผู้ใช้เส้นทางเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน สาย 095 แม่มาลัย-ปาย และ 108 แม่แจ่ม-แม่เสรียง ให้ระวังหินและดินสไลด์ทับเส้นทางเช่นเดียวกับถนน สายเชียงใหม่-เชียงราย บริเวณ อำเภอดอยสะเก็ด รอยต่อกับ อำเภอเวียงป่าเป้า ของ จังหวัดเชียงราย ด้วย


 จังหวัดปราจีนบุรี

น้ำท่วมปราจีนบุรี
น้ำท่วมปราจีนบุรี

          ตลอกดคืนที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนัก ส่งผลให้มีน้ำป่า จากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ไหลมาสมทบกับแม่น้ำปราจีนบุรี ทำให้น้ำจากแม่น้ำปราจีนบุรีเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมตัวเมืองปราจีนบุรี โดยเฉพาะ ถนนราษฎรดำริ และตามซอยข้างสำนักงานเทศบาลเมืองปราจีนบุรี มีระดับน้ำท่วมสูงกว่า 50 เซนติเมตร ทำให้รถขนาดเล็กสัญจรไปมาด้วยความยากลำบาก ล่าสุด เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองปราจีนบุรี พยายามระบายน้ำออกจากพื้นที่ด้วยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม แต่ระดับน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรี ยังเพิ่มสูงขึ้น และมีระดับสูงกว่าน้ำในตัวเมือง ทำให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างยากลำบาก


 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

น้ำท่วมอยุธยา

น้ำท่วมอยุธยา

น้ำท่วมอยุธยา

          ในพื้นที่อำเภอผักไห่ เกิดน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ที่บริเวณชุมชนวัดย่านอ่างทอง และโรงเรียนย่านอ่างทอง ม. 6 ตำบลบ้านใหญ่ อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถนนภายในหมู่บ้านจมน้ำลึกกว่า 1 เมตร ทำให้พระ ชาวบ้าน และเด็กนักเรียน ต่างได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากไม่สามารถเดินทางมาติดต่อโลกภายนอกได้


 จังหวัดแม่ฮ่องสอน

          ในพื้นที่ได้เกิดน้ำป่าจากดอยแม่จ๋อน พัดดินภูเขาเข้าถล่มบ้าน ตำบลบ้านกาศ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่งผลให้มีบ้าน 2 หลังได้รับความเสียหาย ประกอบกับดินโคลนดังกล่าวได้ทับเส้นทางเข้า-ออกหมู่บ้าน ทำให้การสัญจรไปมาเป้นไปอย่างยากลำบาก เบื้องต้น ประชาชนในพื้นที่ได้อพยพไปพักอยู่บ้านญาติชั่วคราว เนื่องจากเกรงว่าอาจเกิดดินถล่มซ้ำอีก


 จังหวัดลำปาง

          นายกฤษเพชร เพชรบูรณนิล หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดลำปาง ประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่ อำเภอแม่เมาะ และ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ให้เฝ้าระวังการเกิดดินสไลด์ตลอดเวลา หลังมีฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังฝากเตือนให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนที่ขับสัญจรผ่านในจุดที่เคยเกิดดินสไลด์ ให้ใช้ความระมัดระวังไว้ ด้วยเกรงอาจจะเกิดมีดินไสลด์ตัวอีก  และยังได้กำชับให้เจ้าหน้าที่มิสเตอร์เตือนภัย ทั้ง 13 อำเภอ ให้พร้อมรับมือและเฝ้าระวัง สังเกตการณ์ในช่วงนี้ไว้ตลอดเวลาด้วยเช่นกัน


 จังหวัดสุโขทัย

          นายปรีชา ด้วงบุญมา หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดสุโขทัย เปิดเผยว่า ในขณะนี้ สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดสุโขทัย เริ่มคลี่คลายแล้ว แต่ยังเหลืออำเภอกงไกรลาศที่ยังประสบปัญหาน้ำท่วมขังอยู่ เบื้องต้นหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ต่างระดมเจ้าหน้าที่เร่ง ฟื้นฟู ซ่อมแซม สิ่งสาธารณประโยชน์ ที่ได้รับความเสียหาย เพื่อเตรียมรับมือ หากมีสถานการณ์น้ำท่วมขึ้นมาอีก หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยา ได้เเจ้งเตือนอาจจะมีฝนตกหนัก ในช่วงนี้


 จังหวัดอุบลราชธานี

          หลังมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำชี ยังคงเพิ่มสูงขึ้น เป็นเหตุให้มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วม เข้าท่วมพื้นที่นาข้าวของเกษตรกร ตลอดลำน้ำจากตัวอำเภอเขื่องใน ถึงบริเวณปากแม่น้ำชีกับน้ำมูล เบื้องต้นประชาชนในพื้นที่ได้เร่งระดมเครื่องสูบน้ำออกจากพื้นที่แล้ว แต่หากว่าระดับแม่น้ำชียังสูงขึ้นอีก เครื่องสูบน้ำ คงสูบออกไม่ไหว

          ขณะที่ ศูนย์อุทกวิทยา จังหวัดอุบลราชธานี แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ชุมชนเมืองและพื้นที่ราบลุ่ม ให้เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง หลังพบว่า ระดับน้ำในแม่น้ำชี บริเวณฝายบ้านธาตุน้อยเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากยังมีปริมาณฝนตกในหลายพื้นที่



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น