Custom Search

วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

Share ครม.เคาะงบเฉียดพันล้าน จ่ายน้ำท่วมบ้านละ 5 พัน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          
ครม.เคาะแล้วเฉียดพันล้านจ่ายน้ำท่วมครัวละ 5 พัน ด้าน คมนาคมเตรียมของบหมื่นล้าน ซ่อมถนนกว่า 400 สายทาง

          
เมื่อวันที่ 6 กันยายน นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุม ครม.อนุมัติหลักการในการดำเนินการให้ความช่วยเหลือครัวเรือนผู้ประสบปัญหาอุทกภัยจากเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินจำเป็น รวมงบประมาณทั้งสิ้น 886,915,000 บาท โดยจ่ายเงินให้ครัวเรือนละ 5,000 บาท ตามข้อมูลครัวเรือนที่ประสบอุทกภัยเบื้องต้นจำนวน 44 จังหวัด ในกรอบครัวเรือน จำนวน 174,383 ครัวเรือน รวมเงินทั้งสิ้น 871,915,000 บาท ซึ่งเป็นจำนวนครัวเรือนที่ประเมินเบื้องต้น

         
ทั้งนี้ จังหวัดที่ประสบอุทกภัยต้องมีการตรวจสอบที่ชัดเจน ถูกต้อง ก่อนที่จะมีการจ่ายเงินช่วยเหลือและสามารถจ่ายข้ามจังหวัดได้ ให้สำนักงานงบประมาณจัดสรรเงินตรงให้ธนาคารออมสินเพื่อดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยต่อไป

          
นอกจากนี้ จากสถานการณ์น้ำท่วม ส่งผลให้ถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทเสียหายกว่า 200–300 เส้นทาง ใน 34 จังหวัด ซึ่ง พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ทางกระทรวงคมนาคมจะเร่งของบประมาณในการซ่อมแซมถนนกว่าหมื่นล้านบาทต่อที่ประชุม ครม.ให้เร็วที่สุด เนื่องจากเป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลให้ความสำคัญในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งระหว่างนี้ทั้ง 2 กรมได้เร่งซ่อมแซมถนนที่ได้รับความเสียหายในเบื้องต้น โดยใช้งบประมาณของกรมไปก่อน

         
ด้าน นายวีระ เรืองสุขศรีวงศ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เผยเช่นเดียวกันว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมคิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 12,000 ล้านบาท แต่ได้รับงบกลางและงบประมาณกลางปีไปแล้วรวมทั้งสิ้นกว่า 3,600 ล้านบาท ขณะเดียวกันความเสียหายที่เกิดขึ้นจากพายุนกเตนคิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 1,700 ล้านบาท ดังนั้น มูลค่าความเสียหายที่ ทล.ต้องใช้เงินงบประมาณอีก 10,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น กรมทางหลวงจะเข้าไปซ่อมแซมสภาพถนนให้ใช้ได้ก่อน จากนั้นจึงจะเข้าไปซ่อมแซมถนนให้ใช้ได้อย่างถาวรต่อไป คาดว่าหากปริมาณน้ำลด จะสามารถเร่งดำเนินการได้ทันที



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น